Mụn luôn là kẻ thù hàng đầu của cái đẹp. Một khuôn mặt dù có hài hòa đến đâu mà chỉ cần có nhiều mụn đã làm giảm bớt vẻ xinh đẹp của chủ nhân đang sở hữu khuôn mặt đó. Chính vì ai cũng ghét mụn như vậy nên chỉ cần chúng xuất hiện là ta sẽ tìm đủ mọi cách để “xóa sổ” chúng. Tuy nhiên, không phải mụn nào cũng nặn được, nếu không nặn mụn đúng cách có thể để lại hậu quả nghiêm trọng như sẹo rất khó điều trị. Vậy trước hết hãy cùng Long Huyết P/H tìm hiểu phương pháp nặn mụn đúng cách, giảm thiểu tối đa thâm, sẹo để lại.

Hướng dẫn nặn mụn đúng cách tại nhà

Khi bị mụn bạn đừng quá nóng vội nặn chúng ngay mà hãy xác định mụn nào có thể nặn được, mụn nào không được phép nặn luôn. Thông thường, mụn chỉ nặn được khi đã chín, cồi mụn khô, đen và trồi lên. Những mụn này thường mọc riêng rẽ, khi bạn sờ vào mặt sẽ không còn cảm giác đau nhức nữa.

Còn với những nốt mụn đang bị sưng đỏ, mụn mủ, không thấy cồi mụn hoặc cùi mụn trắng, mụn mọc thành cụm, mụn sờ vào cảm giác đau thì tuyệt đối không nên nặn ra. Dù bạn có nặn mạnh thì cũng không ra được hết nhân và những nốt mụn đó lại tiếp tục mọc lên thậm chí nó còn lây lan sang vùng da bên cạnh. Đặc biệt bạn bị mọc mụn với kích thước lớn, đau nhức mà có kèm theo dấu hiệu bị sốt thì đừng dại dột mà nặn mụn ra, hãy đến bác sĩ da liễu để được tư vấn.

Với những trường hợp mụn có thể nặn được, bạn cũng cần có quy trình nặn mụn đảm bảo an toàn vệ sinh để giảm sưng tấy, tránh để lại những vết thâm sẹo nặng rất khó xử lý. Quy trình nặn mụn thường diễn ra như sau:

- Rửa mặt sạch bằng sữa rửa mặt hàng ngày

- Rửa sạch tay bằng xà phòng. Nếu bạn dùng cây nặn mụn thì cần phải khử trùng sạch sẽ bằng cồn sát trùng hoặc dung dịch tẩy rửa chuyên dụng.

- Chuẩn bị một ít bông để thấm dịch khi nặn mụn

- Tiến hành nặn mụn. Lưu ý bạn cần nặn sạch được nhân mụn thì mới được gọi là thành công, vì vậy hãy khéo léo đẩy nhân mụn ra khỏi bề mặt da

 

- Thấm dịch bằng bông y tế đã chuẩn bị sẵn

 

- Rửa lại mặt bằng sữa rửa mặt

 

Sau khi nặn mụn xong không tránh khỏi tình trạng mặt bị sưng đỏ. Hãy áp dụng một trong những cách làm giảm vết sưng trên mặt nhanh nhất dưới đây để nhanh chóng lấy lại vẻ căng bóng mịn màng cho da.

 

cach-giam-sung-tay-sau-khi-nan-mun

 

Nặn mụn đúng cách để hạn chế thâm sẹo để lại

5 cách để giảm sưng tấy hiệu quả sau khi nặn mụn

Những cách này đều sử dụng các nguyên liệu tự nhiên, rất an toàn cho da mà không hề tốn kém.

 

1. Giảm sưng tấy bằng mật ong

 

Sau khi nặn mụn lỗ chân lông sẽ dãn ra làm vi khuẩn rất dễ tấn công gây hại cho da của bạn. Bạn có thể sử dụng mật ong để bôi lên những vết nặn mụn đó để giảm sưng tấy. Mật ong có tác dụng rất tốt trong việc se khít lỗ chân lông, giảm thâm sẹo để lại do nặn mụn. Bạn chỉ cần thoa trực tiếp mật ong lên những nốt mụn vừa nặn. Hãy dùng tăm bông để đảm bảo vệ sinh hơn. Bạn chờ khoảng 15 phút rồi rửa sạch mặt bằng nước thường. Bạn nên thực hiện 1 lần/ngày, liên tục trong một tuần đầu tiên. Những tuần tiếp theo nên giảm tần suất còn 2 - 3 lần/tuần.

2. Chườm đá để giảm sưng tấy

Sau khi nặn mụn bạn có thể chườm đá để giảm sưng nhanh chóng. Hãy chuẩn bị một khăn sạch (có khăn xô của trẻ em thì càng tốt) dùng 1 - 2 viên đá nhỏ để chườm cả mặt. Khi lạnh lỗ chân lông sẽ co lại, ngăn cản vi khuẩn tấn công vùng da bị tổn thương do nặn mụn đồng thời đá lạnh cũng giúp những nốt mụn xẹp xuống nhanh chóng. Bạn nên thực hiện phương pháp ngày 2 - 3 lần trong ngày, mỗi lần khoảng 20 phút để nhanh thấy sự thay đổi của những nốt mụn đó. Đá lạnh cũng giúp bạn thư giãn, tinh thần sảng khoái hơn.

3. Sử dụng sữa chua không đường và tinh bột nghệ

Đây là “thần dược” giúp bạn đánh bay những vết thâm mụn để lấy lại vẻ căng bóng, mịn màng của làn da. Bạn chuẩn bị một thìa tinh bột nghệ trộn với 2 thìa sữa chua không đường tạo nên hỗn hợp sền sệt rồi đắp lên mặt. Bạn chỉ cần nằm thư giãn khoảng 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Nên duy trì đắp mặt nạ này 2 - 3 lần trên tuần để thấy được hiệu quả tốt nhất.

giam-sung-tay-bang-sua-chua-khong-duong-va-tinh-bot-nghe

Giảm sưng tấy hiệu quả bằng sữa chưa không đường và tinh bột nghệ

4. Chanh và mật ong giúp giảm sưng tấy hiệu quả

 

Sự kết hợp hoàn hảo giữa chanh và mật ong sẽ giúp bạn giảm sưng viêm, se khít lỗ chân lông khi nặn mụn. Bạn chỉ cần trộn mật ong và nước chanh theo tỷ lệ 2 muỗng mật ong, 1 muỗng nước chanh. Sau đó, hãy dùng tăm bông chấm lên những nốt mụn vừa nặn, để khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Tuy nhiên, bạn không nên dùng cách này hàng ngày vì trong chanh có nhiều axit gây bào mòn da, nếu dùng thường xuyên da bạn sẽ bị mỏng đi bạn sẽ dễ gặp vấn đề về da hơn như nám, tàn nhang, mụn… Vì vậy hãy sử dụng với liều lượng hợp lý để đem lại hiệu quả tốt nhất.

5. Giảm sưng tấy nhờ nha đam

Nha đam được sử dụng rất nhiều trong việc làm đẹp như giảm thâm, trị sẹo, trắng da.. Ngoài ra nó còn có công dụng giảm sưng tấy rất hiệu quả sau khi nặn mụn. Bạn chỉ cần rửa sạch nhánh nha đam, lọc lấy phần lõi màu trắng bôi trực tiếp lên những nốt mụn vừa nặng nó sẽ làm bạn bất ngờ vì khả năng giảm sưng viêm. Sau khoảng 15 - 20 phút bạn hãy rửa sạch mặt bằng nước thường. Nên duy trì khoảng 2 - 3 lần/tuần để đem lại hiệu quả tối ưu.

giam-sung-tay-bang-nha-dam

Nha đa giúp giảm sưng tấy hiệu quả

Những lưu ý cần biết khi bị mụn

Khi bị mụn, bạn cần lưu ý một số điều sau để hạn chế mụn mọc trở lại hoặc để lại thâm sẹo khó điều trị:

 

- Không nên áp dụng đồng thời cả 5 phương pháp trên để giảm sưng tấy vì sau khi lấy nhân mụn da bạn sẽ bị yếu đi, không những không hấp thu được dưỡng chất mà còn dễ khiến da bị “ngộ độc”

 

- Nên dùng thêm kem trị sẹo để phòng tránh thâm sẹo do mụn để lại

 

- Phải bôi kem chống nắng kể cả sinh hoạt, làm việc trong môi trường không có ánh nắng mặt trời

 

- Nên điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh tránh tình trạng mụn mọc liên tục để lại nhiều thâm sẹo rất khó trị. Bạn nên ăn uống bổ sung các loại vitamin có trong rau xanh, các chất đạm có trong cá, tép, thịt lợn nạc… đồng thời hạn chế ăn rau muống, đồ nếp, thịt gà, thịt bò, hải sản… Nên ngủ trước 11h, tập thể dục, thư giãn, tránh căng thẳng, stress.

 

Hy vọng những lời khuyên hữu ích trong việc giảm sưng tấy sau khi nặn mụn sẽ có ích cho bạn. Để có một làn da khỏe mạnh bên cạnh việc sử dụng các sản phẩm có lợi cho da, bạn nên bổ sung trực tiếp từ các chất dinh dưỡng hàng ngày.