1. Nguyên nhân khiến bàn chân bị sưng ?

Sưng bàn chân hoặc mắt cá chân thường xảy ra với những mức độ đau là khác nhau, nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này thường là do một vài các yếu tố sau:

- Do áp lực quá lâu xuống bàn chân

- Đi giày không phù hợp

- Phụ nữ đang mang thai

- Các yếu tố về lối sống như: Ăn mặn, béo phì lười vận động.. sẽ khiến chất lỏng tích tụ tại các mô gây sưng.

Thông thường với các nguyên nhân này sẽ tự khỏi tuy nhiên trong một số trường hợp mức độ sưng lớn và lâu hết, người bệnh sẽ đến các cơ sở y tế để được bác sĩ đánh giá về mức độ sưng dựa trên kết quả khám lâm sàng. Tại đây bác sĩ sẽ tiến hành hỏi một số câu hỏi sau:

- Ngủ: Bác sĩ sẽ đặt câu hỏi bạn ngủ bao lâu một đêm ? Bạn có nằm giường không hay tư thế ngủ của bạn như thế nào? Bởi một số người có thói quen ngủ ghế tựa điều này có nghĩa bàn chân của họ không được nâng cao làm giảm sự lưu thông dòng máu cũng sẽ dẫn đến  sưng tê chân.

- Mức độ vận động: Bạn dành cả ngày ngồi trước máy tính hay có đi lại vận động. Việc hạn chế tập luyện sẽ làm trì trệ các cơ bắp, ngăn cản các dịch lỏng vận chuyển trong cơ thể.

- Bạn có đang thừa cân không: Béo phì sẽ làm tăng gánh nặng lên đôi bàn chân, đặc biệt với những người lười vận động thì áp lực càng nhiều hơn điều đó càng khiến chân sưng vù.

- Sử dụng thuốc: Một số thuốc khi sử dụng sẽ có những tác dụng phụ như giữ nước ở cơ thể vì vậy đây cũng là một trong những lý do cần xem xét.

Do đó, khi đứng trước các vấn đề trên bạn cần tìm hiểu kỹ nguyên nhân từ đó mới có phương pháp điều trị phù hợp. Cùng tìm hiểu 5 phương pháp chống sưng ngay dưới đây bạn nhé.

Nguyên nhân khiến bàn chân sưng

2. 5 biện pháp chống sưng nhanh hiệu quả bạn cần nên biết

Theo tiến sĩ  Botek có nói: “ Với các hiện tượng sưng thông thường, người bệnh hoàn toàn có thể tự khắc phục nhờ các biện pháp dưới đây”

2.1. Điều chỉnh cân nặng

Bạn biết đấy cân nặng quá nhiều không chỉ là nguyên nhân gây sưng chân mà nó còn tiềm ẩn nguy cơ mắc rất nhiều các bệnh lý mạn tính như tiểu đường, béo phì, cao huyết áp hay tim mạch. Vì vậy hãy tích cực tập luyện thể dục, giảm cân nhanh chóng để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

2.2.  Nâng cao bàn chân của bạn

Điều này rất cần cho phụ nữ mang thai. Bởi áp lực từ trọng lượng cơ thể bị dồn xuống đôi bàn chân gây nên hiện tượng sưng phù. Vì vậy để khắc phục vấn đề này, các mẹ bầu nên để cao vị trí chân của mình khi ngủ. Mẹ có thể kê trên gối, đệm. Hãy thực hiện ít nhất 20 phút mỗi ngày mẹ nhé.

2.3. Bổ sung magie cho cơ thể

Bạn có thể thêm 200 đến 400mg magie vào chế độ  ăn hàng ngày của bạn để giúp giảm giữ nước và giảm sưng cho cơ thể bởi nếu thiếu magie cơ thể sẽ giữ nước. Bên cạnh bổ sung bằng thuốc bạn có thể cung cấp từ thực phẩm giàu hàm lượng magie như: hạnh nhân, hạt điều, socola, bông cải, bơ... Tuy nhiên hãy trao đổi với bác sĩ về ý định này của bạn nếu bạn đang gặp các vấn đề về tim mạch.

2.4. Thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt

Việc bạn ăn uống sinh hoạt không hợp lý như ăn quá mặn, lười vận động cơ thể trì trệ dễ gây phù, sưng viêm vì vậy hãy xây dựng cho mình một chế độ khoa học, hạn chế ăn quá mặn và tăng cường luyện tập cho cơ thể. Mỗi ngày dành cho bản thân 30 phút chạy bộ để phòng chống sưng viêm và bệnh tật bạn nhé.

Thể dục giúp giảm sưng nhanh chóng

2.5 Thuốc uống chống viêm tiêu sưng

Trước đây để giảm tiêu sưng mọi người vẫn có thói quen dùng cao huyết giác xoa bóp vừa giảm sưng lại làm tan bầm tím. Tuy nhiên phương pháp này thường cho hiệu quả lâu lại phải xoa bóp liên tục không thích hợp với người bận rộn làm văn phòng… do đó,  ngày nay dưới sự phát triển của y học các nhà khoa học đã bào chế thành công thuốc thảo dược long huyết P/H với thành phần hoàn toàn từ cao huyết đằng an toàn lành tính, vừa tiện sử dụng lại cho hiệu quả nhanh giúp giảm ngay sưng viêm, bầm tím đồng thời còn hạn chế để lại các vết sẹo thâm xấu trên da.

3. Chế độ dinh dưỡng cho người sưng viêm

Sưng hoàn toàn là một phản ứng từ cơ thể giúp làm  tăng dòng máu tới vị trí tổn  thương. Để giảm sưng viêm ngoài các biện pháp đã đề cập trên thì chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng giúp bạn chống sưng hiệu quả. Trong đó một trong các loại rau củ phải kể đến như:

Nghệ: Nghệ không chỉ là gia vị không thể thiếu cho mỗi bữa ăn, nó còn được biết đến với công dụng giảm sưng viêm rất tốt nhờ hoạt chất Curcumin có trong củ nghệ vàng. Do đó, khi có hiện tượng sưng hãy bổ sung nghệ nhiều hơn nhé.

Dùng tinh bột nghệ khi chân bị sưng

Nho: Từ lâu nho được biết đến với hàm lượng Flavonoid cao không chỉ chống oxy hóa, giảm viêm mà còn giúp giảm nhanh các vết sưng. Vì vậy, bạn nên ăn nho hằng ngày để tích cực cải thiện bạn nhé

Hạt chia: Với hàm lượng axit alpha-linolenic dồi dào đây còn được biết đến một dạng axit béo omega-3 rất tốt cho vết sưng viêm của bạn đấy

Bông cải xanh: Ngoài việc cung cấp hàm lượng cao vitamin C, bông cải xanh còn chứa rất nhiều thành phần sulforaphane giúp ngăn chặn việc hình thành các tế bào ung thư đồng thời còn chống oxy hóa, giảm sưng viêm đặc biệt là trong các vấn đề về sưng khớp

Gừng: Theo rất nhiều các nghiên cứu khoa học. Gừng được biết đến không chỉ giúp giảm các triệu chứng về đường tiêu hóa như ợ hơi, ợ chua mà còn chống oxy hóa và giảm sưng đau khớp gốí.-

Quả việt quất: Mọi người vẫn thường nghe đến việt quất với vai trò giúp giảm các bệnh lý tim mạch nhờ hoạt chất  anthocyanins có nhiều trong loại trái cây này. Tuy nhiên bên cạnh đó, hoạt chất anthocyanins còn có tác dụng rất lớn trong việc giảm sưng, viêm phù nề. Hãy bổ sung thêm loại trái cây này nhé.

Bạn có hài lòng về các phương pháp chống sưng mà bài viết trên trao đổi. Để hiểu rõ hơn về các vấn đề sưng viêm. Bạn có thể liên hệ ngay qua tổng đài miễn cước 1800 54 54 35 để được giải đáp nhanh nhất bạn nhé.