1. Bầm tím sau xăm hình có nguy hiểm không? Tại sao hình xăm lại bầm tím?

Hình xăm bị bầm tím không phải là thứ bạn mong muốn nhìn thấy sau mỗi lần đi xăm mình, nhưng cũng không phải là hiếm. Tuy vậy, bạn cũng không cần quá lo lắng vì hầu hết các trường hợp sưng bầm hình xăm đều không quá nguy hiểm cho sức khỏe và thẩm mỹ.

Nguyên nhân của sự bầm tím các hình xăm là do kim xăm được đưa vào và ra trên bề mặt da bạn hàng ngàn lần mỗi phút. Mỗi lần kim đâm vào dưới da bạn, chúng sẽ làm tổn thương bề mặt da và lớp mô bên dưới, nếu không may mắn, mũi kim xăm sẽ làm tổn thương những đường gân nhỏ ngay dưới bề mặt da, gây chảy máu, đây chính là nguyên nhân gây bầm tím sau xăm hình.

Thông thường máu sẽ nhanh chóng ngừng chảy khi ra khỏi bề mặt da khi hình xăm được hình thành tạo thành lớp máu khô và đóng vảy. Tuy nhiên, có những trường hợp máu tiếp tục chảy xuống dưới bề mặt da trong một thời gian nữa, chảy vào các túi nhỏ giữa các mô bên dưới da. Khi lượng máu này bắt đầu phân tán ra bên ngoài túi đựng và hấp thụ trở lại vào cơ thể trong một vài ngày, bạn bắt đầu nhận thấy khối máu này ở dạng một vết bầm tím.

Những vết bầm bình thường có thể có màu từ vàng sáng, xanh đậm, nâu, thậm chí là đen. Chúng có thể gây đau nhẹ nhưng hầu hết theo thời gian, các vết thâm tím cùng cơn đau sẽ biến mất, không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, một số trường hợp, bầm tím là dấu hiệu ban đầu của sự nhiễm trùng vết xăm. Do đó, bạn cần quan sát kỹ sự biến đổi tình trạng vết xăm mỗi ngày để xử lý kịp thời nếu có nguy cơ nhiễm trùng.

 

Bầm tím sau xăm hình

2. Những lý do phổ biến khiến bạn dễ bị bầm tím sau xăm hình

Bầm tím sau xăm hình là hiện tượng phổ biến thường xảy ra đối với bất kỳ ai xăm, thậm chí bầm tím còn nặng hơn.

2.1 Vị trí xăm

Đa số các khu vực như bàn chân và mắt cá chân sẽ luôn có khả năng bị bầm tím và sưng lên nhiều hơn do trọng lượng cơ thể, tư thế đứng nhiều và trọng lực mặt đất khiến máu có xu hướng dồn nhiều xuống vị trí gần mặt đất hơn. 

Các vị trí có làn da mỏng cũng dễ bị bầm tím sau xăm hình nhiều hơn. Điều này có thể là do những khu vực này có cấu trúc ít đệm hơn những vùng có khối thịt dày. Chẳng hạn như vùng má trong bắp tay sẽ dễ bị bầm tím so với vùng mặt ngoài bắp tay.

2.2 Kỹ thuật xăm

Những thợ xăm có kỹ thuật tốt, sẽ gây ra ít tổn thương, việc tạo thành vết bầm tím sẽ rất thấp. Tuy nhiên, một số thợ xăm nặng tay hơn, ấn xuống một lực khá mạnh trên da bạn sẽ cho nhiều khả năng xuất hiện một vết bầm tím trong những ngày sau xăm hình.

2.3 Thuốc

Sử dụng bất kỳ loại thuốc chống đông máu nào trước khi xăm hình có thể khiến bạn chảy máu nhiều hơn trong suốt quá trình xăm, do đó có thể dẫn đến vết thâm nặng hơn. 

Một loại thuốc điển hình bạn cần chú ý là Aspirin. Aspirin ngăn chặn quá trình đông máu bình thường, có nghĩa là sẽ làm tăng thời gian chảy máu dưới da, do vậy dễ dàng hình thành vết bầm tím sau xăm hình.

Vì vậy, cần thông báo cho bác sĩ hoặc thợ xăm của bạn về các loại thuốc bạn đang sử dụng hoặc đã sử dụng trong thời gian gần nhất.

2.4 Nhiễm trùng

Mặc dù rất hiếm gặp nhưng một khi gặp thì hậu quả lại rất nghiêm trọng. Đó là khi vết bầm tím sau xăm hình là triệu chứng của sự nhiễm trùng.

Trong trường hợp này, dấu hiệu thâm bầm sẽ đi kèm với các triệu chứng khác như sưng đỏ, phát ban, da nóng khi chạm vào và có thể bị sốt.

Nhiễm trùng càng sớm được phát hiện và điều trị càng ít gây ảnh hưởng đến hình xăm và sức khỏe của bạn. Do vậy, hãy theo dõi và thông báo cho bác sĩ hoặc thợ xăm hình của bạn nếu có nghi ngờ hình xăm bị nhiễm trùng.

2.5 Cơ địa

Bầm tím sau xăm hình phụ thuộc vào yếu tố cơ địa mỗi người. Sự thật là có một số người dường như dễ bị bầm tím hơn những người khác sau khi xăm.

3. Cách trị nhanh chóng vết bầm tím sau xăm hình

Mặc dù vết bầm tím có thể biến mất một cách tự nhiên, nhưng cũng chẳng có gì là sai trái khi bạn cố gắng làm cho chúng giảm đi nhanh hơn, bởi chúng có thể gây ra một chút trở ngại cho cuộc sống về mặt thẩm mỹ chẳng hạn. Dưới đây là một số điều bạn có thể làm:

3.1 Nén băng

Nén vừng xăm bằng băng sẽ giúp hạn chế lưu lượng máu và ngăn không cho máu chảy ra xung quanh vị trí bầm tím.

Tuy nhiên, bạn hãy nhớ rằng vùng da bị xăm của bạn sẽ rất nhạy cảm và mỏng manh, vị vậy chỉ nên nén vùng đó thật nhẹ nhàng.

3.2 Chườm đá

Chườm đá cũng là một cách hữu hiệu để giảm tình trạng bầm tím sau xăm hình. Bạn có thể chườm đá 10 -20 phút mỗi lần với khoảng cách 2 – 3 giờ, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn không ấn đá trực tiếp lên vùng da xăm mà nên sử dụng khăn sạch để gói đá lại.

3.3 Nâng cao chi

Nếu vết bầm của bạn nằm ở nửa dưới cơ thể hãy cố gắng nâng chân lên ở vị trí cao hơn tím khi nằm hoặc ngồi bằng cách kê gối hoặc khăn bên dưới chân. Bạn có thể làm điều này vào ban đêm khi ngủ. Nâng cao chân hoặc tay nơi có hình xăm bị bầm tím sẽ giúp máu chảy ngược vào các khu vực khác của cơ thể thay vì tập trung chảy vết thương.

3.4 Nghỉ ngơi

Bạn cần nghỉ ngơi, thư giãn ngay sau khi có hình xăm mới để cơ thể tập trung vào việc tái tạo vùng da bị tổn thương do kim xăm. 

Thực hiện các bài tập cường độ cao ngay sau khi xăm hình làm tăng nguy cơ bầm tím hình xăm do tim phải hoạt động nhiều, tăng lượng máu tới vùng tổn thương hơn.

Do vậy, bạn hãy cố gắng nghỉ ngơi, tập luyện nhẹ nhàng trong vài ngày sau khi xăm hình để cơ thể có điều kiện tốt nhất trong việc chữa lành các tổn thương do xăm hình như xăm hình bị phồng, xăm hình bị nổi nước vàng, xăm hình bị mẩn ngứa một cách nhanh chóng và hiệu quả.

3.5 Dùng thảo dược

Một số loại thảo dược có tác dụng tốt trong việc hoạt huyết, giảm sưng, xóa tan vết bầm nhanh chóng do xăm hình. Hiện nay, các công nghệ sản xuất hiện đại có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian xóa tan vết bầm bằng cách sử dụng viên uống thảo dược Long Huyết P/H. Sản phẩm này đã được nhiều chuyên gia tin tưởng vào chất lượng và hiệu quả tác dụng trong nhiều năm liền.

Mặc dù những vết bầm tím sau xăm hình là rất bình thường và không gây nhiều nguy hiểm tới sức khỏe của bạn nhưng không có gì là sai nếu bạn chọn cách làm vết thâm biến mất nhanh hơn một chút. Hãy tham khảo và làm theo những bước điều trị ở trên để nhìn thật hình xăm mới của mình thật tròn trịa, hoàn hảo nhanh nhất có thể.