1. Bạn hiểu gì về vết bầm tím ?

Bầm tím là hiện tượng thường xuyên gặp phải trong cuộc sống hằng ngày. Bạn có thể bị sưng tím chân do bị vấp ngã hay va đập...Vì vậy, để đưa ra được cách trị bầm tím hiệu quả. Trước hết chúng ta nên có cái nhìn tổng quan về những vấn đề xoay quanh vết bầm tím này:

1.1 Vết bầm tím là gì ?

Theo đề cấp mới nhất mà trang y học WebMD cung cấp vết bầm tím xuất hiện khi bạn có sự va đập đủ mạnh để các mao mạch máu nhỏ gần bề mặt da của bạn bị vỡ. Sau sự va chạm đó, các mạch máu rò rỉ vào các mô xung quanh, gây nên sự đổi màu dưới da mà bạn có thể nhìn nhận thấy. Màu sắc vết bầm có thể là xanh, đỏ tím hoặc đen. Sau một thời gian trung bình khoảng 2 tuần khi cơ thể hấp thu máu trở lại thì các vết bầm tím sẽ biến mất

1.2 Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ của vết bầm tím là gì ?

Hầu hết mọi người thường để ý đến cách làm tan nhanh vết bầm mà ít quan tâm đến nguyên nhân cũng như cơ thể mình do thiếu chất dinh dưỡng gì mà vết bầm tím lại thường xuyên xuất hiện như vây. Dưới đây sẽ là một số yếu tố thúc đẩy nhanh việc xuất hiện các vết tím khi va chạm hơn:

 Ăn kiêng

Các chất dinh dưỡng chúng ta nhận được từ thực phẩm có thể  giúp làm bền các mạch máu, khiến chúng hoạt động linh hoạt và mạnh mẽ và hạn chế sự bầm tím khi va đập hơn. Vì vậy, đối với người có chế độ ăn kiêng thông thường họ sẽ không được cung cấp đầy đủ lượng dinh dưỡng vì vậy việc  xuất hiện các vết bầm là điều không thể tránh khỏi. Để cải thiện hiện tượng này, hãy đảm bảo chế độ ăn uống khoa học bổ sung thêm các thực phẩm giàu nguồn flavonoid như các rau xanh đậm, quả mọng sẫm màu… để tăng cường sức bền cho các mao mạch máu nhé.

 Tuổi tác

Tuổi tác cũng là một trong những nguyên nhân khiến vết bầm tím xuất hiện dễ dàng hơn. Bởi khi tuổi càng cao các mạch máu cũng yếu dần, giảm đi sức bền thành mạch và thiếu đi sức đàn hồi từ các lớp tế bào bảo vệ do đó sẽ dễ xảy ra bầm tím khi có va  chạm hơn so với lứa tuổi trẻ

Các bệnh lý

Một nguyên nhân nữa mà vết bầm tím cũng dễ xuất hiện hơn khi cơ thể mắc một số vấn đề về máu như bệnh máu khó đông, bệnh bạch cầu…Vì vậy, nếu thấy cơ thể xuất xuất hiện liên tục các vết bầm hoặc vết bầm lâu tan hơn bạn cũng nên đến các cơ sở y tế  kiểm tra công thức máu để tìm hiểu được vấn đề.

Tập thể dục

Tập thể dục vất vả có thể dẫn đến bầm tím dễ dàng vì các mạch máu có thể bị rách và vỡ khi chịu áp lực và căng thẳng rất lớn. Do đó, bạn nên lựa chọn các môn thể thao phù hợp và tập luyện với cường độ vừa phải, không nên ép bản thân quá nhiều.

 Đang sử dụng một số loại thuốc, thực phẩm chức năng

Một số loại thuốc như thuốc chống đông máu và thuốc tránh thai đường uống có thể làm loãng máu hoặc làm suy yếu các mạch máu của bạn. Ngoài ra còn có các chất bổ sung như dầu cá và bạch quả cũng sẽ làm giảm sức bền của thành mạch sẽ làm tăng khả năng rò rỉ máu vào các mô.

Ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời không chỉ làm sạm da, đen da mà còn làm cho làn da của bạn mất khả năng bảo vệ những gì bên dưới bề mặt của nó sẽ khiến bạn dễ bị bầm tím hơn.

1.3 Vết bầm tím sẽ kéo dài bao lâu ?

Thời gian kéo dài của vết bầm sẽ phụ thuộc vào rất nhiều vào độ nặng của chấn thương cũng như thể trạng sức khỏe của bạn. Trung bình khi một vết bầm xuất hiện sẽ mất khoảng 2 tuần để vết bầm biến mất.

Trong suốt quá trình khi vết bầm biến mất cơ thể sẽ có một loạt sự thay đổi về màu sắc nơi vết bầm. Sự thay đổi này có nghĩa cơ thể đang chuyển hóa hoặc phá vỡ các tế bào máu trong da.

  • Đầu tiên bạn sẽ gặp một vết sưng có màu đỏ hoặc đỏ tía ngay sau khi va chạm
  • Sau một vài ngày, vết bầm sẽ trông có màu xanh hoặc thậm chí là đen .
  • Sau 5 đến 10 ngày, nó có thể trông có màu xanh lục hoặc thậm chí là màu vàng.
  • Sau 10 đến 14 ngày, vết bầm rất có thể sẽ có màu nâu nhạt, sau đó sẽ sáng dần  và nhạt hơn.

2. Bỏ túi 5 cách trị vết bầm nhanh chóng hiệu quả, áp dụng ngay kẻo muộn

Bạn cũng đã biết thời gian trung bình để vết bầm biến mất là 2 tháng. Tuy nhiên nếu bạn có cách xử lý và áp dụng một trong 5 cách trị bầm tím dưới đây, chắc chắn bạn sẽ rút ngắn được thời gian này.

2.1 Cách trị bầm tím nhờ phương pháp lăn trứng gà

Một trong các phương pháp trị bầm tím đã được áp dụng và thử nghiệm rất nhiều chính là sử dụng trứng gà. Phương pháp này cực kỳ đơn giản và có thể  áp dụng bất cứ vùng tím nào trên cơ thể, nhưng hoạt động đặc biệt tốt trên vùng mắt. Rất nhiều gia đình đã áp dụng và xem chúng  là “phương pháp tủ” để trị những vết bầm.

Áp dụng cách trị này vô cùng đơn giản thứ bạn cần là một quả trứng gà luộc rất nóng ( đã bóc vỏ), một miếng vải mỏng một đồng xu hoặc chiếc thìa.

  • Sau khi bóc vỏ quả trứng luộc bạn sẽ bọc ngay chúng trong miếng vải mỏng cùng với đồng bạc đó, đảm bảo chắc chắn mọi thứ không rơi ra ngoài.
  • Tiếp đến bạn xoa nhẹ lên vết bầm. Xoa đều tay đến khi quả trứng đã nguội.
  • Kết quả khi bạn tháo miếng vải mỏng ra, bạn sẽ thấy đồng xu bạc đã đổi sang màu đen tím. Chính trứng gà và đồng xu bạc đã làm đổi màu các vết bầm và chữa lành các mao mạch bị vỡ.

Cach tri tham

2.2. Sử dụng lá bắp cải đánh bay vết bầm

Thực tế cho thấy, lá bắp cải được khuyên dùng là một trong 10 biện pháp tự nhiên tốt nhất giúp tăng tốc độ chữa lành vết thâm, giảm bầm tím nhờ hoạt chất chống viêm và acid lactic có nhiều trong lá bắp cải. Bạn có thể sử dụng phương pháp này để loại bỏ nhanh vết bầm bằng cách nhúng lá bên ngoài của bắp cải trắng vào trong nước rất nóng sau đó chạm nó vào vết bầm. Thực hiện liên tục để cảm nhận hiệu quả bạn nhé.

2.3. Phương pháp chữa bầm tím bằng hành tây

Để có cách nhanh chóng và dễ dàng để loại bỏ vết bầm tím, hãy cắt một lát hành tây và bôi nó lên vết bầm của bạn.

Nếu bạn muốn hiệu quả hơn, hãy dành chút thời gian xắt hành tây và cho chúng lại trong một chiếc túi vải. Sau đó băng chúng lại xung quanh vùng bị bầm tím trong vài giờ. Với đặc tính chống viêm và giảm đau trong hành tây làm cho nó trở thành một phương pháp điều trị vết thâm hiệu quả.

2.4 Tinh dầu làm tan vết vết bầm

Nhờ khả năng kích thích các tế bào bạch cầu lưu thông trong các vùng mô bị bầm tím mà tinh dầu được xem là phương pháp tuyệt vời cho vết bầm tím. Bạn có thể lựa chọn một số loại tinh dầu rất tốt cho vết bầm như: Tinh dầu sả, nhũ hương…

2.5. Sử dụng cao dược liệu làm tan vết bầm

Một phương pháp khá quen thuộc được truyền lại từ các võ sĩ chính là sử dụng cây huyết giác để trị bầm tím. Với khả năng làm tan nhanh các vết bầm tím, chống viêm giảm phù nề, thúc đẩy vết thương nhanh lên da non ngăn ngừa sẹo về sau, cây huyết giác được xem là nguồn dược liệu quý đặc trị bầm tím. Ngoài sử dụng huyết giác ngâm rượu để xoa bóp phần vết thương. Ngày nay người ta đã ứng dụng vào vào sản xuất thuốc thảo dược Long huyết P/H nguyên liệu hoàn toàn từ cao huyết giác này. Đơn giản, an toàn lại  tiện lợi bạn chỉ mất 3 đến 5 ngày vết bầm tím sẽ hoàn toàn tan mất.

Hy vọng với những thông tin hữu ích mà bài viết cung cấp sẽ là câu trả phù hợp nhất với câu hỏi của chị Ngọc Anh nói chung và tất cả mọi người nói riêng trong cách trị bầm tím sao cho nhanh. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ ngay qua tổng đài miễn cước 1800 54 54 35 để được giải đáp bạn nhé.