Hiện nay các loại thuốc chống sưng phù nề trên thị trường thường giúp bạn giảm đau và giảm sưng nhanh chóng, hiệu quả. Tuy nhiên bạn không được sử dụng bừa bãi mà cần phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng, cũng như hiểu rõ một số đặc tính của từng loại thuốc chống sưng, giảm phù nề để tránh gây hại đến sức khỏe.

1. Hiện tượng sưng viêm phù nề

Sưng chính là kết quả của những chấn thương, mang thai, hay dấu hiệu của một số căn bệnh nguy hiểm. Nếu bạn không chữa trị sớm những vết sưng có thể bị viêm và phù nề gây khó chịu và vô cùng đau nhức, gây bất tiện và khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày.

Tình trạng sưng viêm phù nề trở nặng khi có một sự tích tụ bất thường của chất lỏng trong kẽ, nằm bên dưới da và trong các khoang của cơ thể, có thể gây đau dữ dội. Vùng da bị sưng phù sẽ nhạt màu, ấn vào sẽ bị lõm xuống. 

Đôi khi rất khó xác định lý do một người bị sưng phù nề vì nhìn bằng mắt thường rất khó xác định được. Các dấu hiệu kèm theo tình trạng này thường là lượng nước tiểu ít đi, khó thở. Đặc biệt là cân nặng tăng hằng ngày từ 1-2 kg. Ngoài ra hiện tượng sưng phù nề còn do ảnh hưởng của một số căn bệnh như suy tim, hoặc các tình trạng tại chỗ như giãn tĩnh mạch, viêm tắc tĩnh mạch, côn trùng cắn và viêm da.

 

thuoc-chong-sung-phu-ne-hieu-qua

Sử dụng một số loại thuốc chống sưng phù nề hiệu quả

2. Các loại thuốc chống sưng phù nề

Khi sử dụng bất kỳ một loại thuốc nào bạn cũng cần nắm bắt thông tin về thuốc đó. Sử dụng thuốc chống sưng phù nề đúng loại vừa là cách bạn bảo vệ chính bản thân mình cũng như sử dụng chúng một cách hiệu quả trong việc kháng viêm và chống sưng.

2.1 Thuốc Alpha chymotrypsin

Loại thuốc này có thành phần Chymotrypsin hay Alphachymotrypsin và lượng tá dược vừa đủ. Alpha chymotrypsin là men thủy phân protein chiết xuất từ tiền tố chymotrypsinogen trong dịch tụy bò. Tá dược trong 1 viên thuốc bao gồm đường dập thẳng, magnesi stearate, tinh dầu bạc hà, tinh bột lúa mì. 

Tác dụng của thuốc Alpha chymotrypsin

Thuốc Alpha chymotrypsin là thuốc chống sưng phù nề và kháng viêm, tụ máu và phù nề trong các tình trạng như áp-xe hoặc lở loét, chấn thương hay hậu phẫu, viêm tuyến vú, viêm mũi hoặc viêm tinh hoàn, phẫu thuật hoặc thương tích chấn thương.

Bên cạnh đó, thuốc Alpha chymotrypsin còn giúp làm giảm bài tiết hô hấp trên, giúp làm lỏng các dịch tiết đường hô hấp trên trong các triệu chứng bệnh lý như viêm xoang, hen phế quản, các bệnh lý về phổi.

Viên thuốc có dạng nén nên bạn có thể sử dụng thuốc để uống hay thỉnh thoảng được hít hoặc sử dụng tại chỗ (bôi lên da) cho các tình trạng đau, sưng (viêm) hay nhiễm trùng.

Chymotrypsin đôi khi được sử dụng để giảm nhiễm trùng mắt trong quá trình phẫu thuật đục tinh thể. 

thuoc-Alpha-chymotrysin-chong-sung-viem-hieu-qua

Thuốc Alpha chymotrypsin chống sưng viêm hiệu quả

Cách dùng thuốc Alpha chymotrypsin

Bạn có thể sử dụng viên uống và viên ngậm dưới lưỡi. Thuốc Alpha chymotrypsin dùng để chống sưng, giảm phù nề và làm giảm dịch tiết hô hấp trên, người bệnh có thể dùng thuốc theo liều lượng như:

+ Sử dụng đường uống: Người bệnh uống 2 viên Alphachymotrypsin, sử dụng 3 - 4 lần/ngày. 

+ Sử dụng cách ngậm dưới lưỡi: Người bệnh dùng 4- 6 viên/ngày và chia làm nhiều lần sử dụng. Lưu ý cần để viên nén tan dần dưới lưỡi, tránh nhai hay cắn nhỏ.

Lưu ý: 

Không dùng thuốc trong một số trường hợp sau:

+ Rối loạn cơ chế đông máu, bệnh gan nặng và dị ứng với những thành phần của thuốc. 

+ Dùng trong phẫu thuật đục nhân mắt, người bị tăng áp suất dịch kính và có vết thương hở hoặc đục nhãn thể mắt bẩm sinh.

Bên cạnh đó thuốc chống sưng phù nề Alpha chymotrypsin là enzyme dễ phân hủy, bạn cần bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, nhiệt độ không quá 25 độ C để tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng hoặc làm hư hỏng thuốc.

2.2 Thuốc Alpha Choay

Tác dụng của thuốc Alpha Choay

Thuốc Alpha Choay là thuốc kháng viêm dạng men có tác dụng chống sưng phù nề. Được sử dụng chủ yếu sau những chấn thương hay sau những cuộc phẫu thuật như tổn thương mô mềm, bong gân, phù nề mí mắt, chuột rút, bầm máu, dập tím mô, ổ tụ máu, nhiễm trùng, …. Tai nạn khi chơi thể thao, tập thể dục hoặc bị tai nạn.

Loại thuốc này còn có tác dụng làm lỏng các dịch tiết ở đường hô hấp trên ở người bệnh hen, viêm phế quản, các bệnh phổi và viêm xoang.

Bên cạnh đó, Alpha Choay còn có một số tác dụng khác không được liệt kê ra hết trên nhãn thuốc đã được phê duyệt, tuy nhiên bác sĩ có thể chỉ định bạn dùng theo tùy từng trường hợp. Vậy nên, trong quá trình sử dụng Alpha Choay cần tuân theo chỉ định của bác sĩ, tránh những hệ lụy và tác dụng phụ không mong muốn.

thuoc-Alpha Choay-chong-sung-bam-tim

Alpha Choay dạng men chống phù nề

Liều dùng của thuốc Alpha Choay như thế nào?

Tùy theo tình trạng bệnh mà liều dùng thuốc của từng bệnh nhân là khác nhau, tuy nhiên bác sĩ chỉ định liều lượng sử dụng thuốc Alpha Choay để chống sưng viêm phù nề như sau:

+ Theo đường uống: Để làm tăng hoạt tính men, khi uống thuốc Alpha Choay bạn nên uống cùng với nhiều nước; Mỗi ngày uống khoảng 6 – 8 chia làm 3 – 4 lần để uống, mỗi lần uống khoảng 2 viên. 

+ Theo đường ngậm dưới lưỡi: Ngậm thuốc Alpha Choay dưới lưỡi và để tan từ từ. Mỗi ngày dùng khoảng 4 – 6 viên chia đều làm nhiều lần. 

Bệnh nhân có thể uống thuốc Alpha Choay lúc đói hoặc no và hoạt động tốt nhất khi lượng thuốc trong cơ thể được giữ ở mức không đổi. Không sử dụng với lượng lớn hơn, nhỏ hơn hoặc lâu hơn so với chỉ định của thuốc.

Lưu ý:

Không sử dụng thuốc Alpha Choay trong một số trường hợp như:

- Dị ứng với các thành phần của thuốc.

- Chống chỉ định với bệnh nhân bị phổi tắc nghẽn mãn tính và những bệnh nhân bị hội chứng thận hư.

- Những đối tượng mắc chứng rối loạn đông, truyền máu, sắp trải qua phẫu thuật; loét dạ dày; dị ứng với protein; 

- Đối với phụ nữ có thai hoặc phụ nữ cho con bú thì không nên sử dụng loại thuốc chống sưng phù nề Alpha Choay hoặc phải theo liều dùng của bác sĩ.

2.3 Thuốc Katrypsin

Những ai nên dùng thuốc Katrypsin?

Thuốc Katrypsin được cho rằng là một loại thuốc có công dụng hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị chống sưng phù nề. Có thành phần chính là hoạt chất alphachymotrypsin 21 microkatals có tác dụng trong việc giảm viêm, phù nề mô mềm do chấn thương với cơ chế tiêu hủy dịch lỏng trong tiết hô hấp ở người bệnh hô hấp để trả lại sự khỏe mạnh cho các bộ phận này. 

Thông thường thuốc Katrypsin thường được dùng với mục đích hỗ trợ điều trị các bệnh về hô hấp như là: viêm phế quản hoặc các bệnh về phổi, ho, khó thở, nghẹt thở, hen suyễn,.. Các tình trạng áp- xe, chấn thương hay sau phẫu thuật: hỗ trợ điều trị giảm viêm, chống sưng và phù nề.

thuoc-katrysin-chong-sung-phu-ne

Thuốc Katrypsin hỗ trợ điều trị chống sưng phù nề

Cách dùng thuốc Katrypsin

Bệnh nhân cần tuân thủ theo chỉ định liều lượng của bác sĩ, theo từng tình trạng bệnh nhân. Với dạng điều chế Katrypsin được dùng bằng cách uống hoặc ngậm dưới lưỡi để chống sưng phù nề, cụ thể:

+ Với dạng viên uống: Bệnh nhân nên uống từ 3 – 4 lần mỗi ngày, mỗi lần 2 viên.

2.4 Thuốc thảo dược Long huyết P/H

Long huyết P/H là thuốc giúp giảm sưng đau, phù nề từ thảo dược, có hiệu quả nhanh không kém gì thuốc tây y. Long huyết P/H được khuyên dùng cho vết bầm tím do va đập, vết thương do tai nạn lao động, giao thông, chơi thể thao, sau phẫu thuật, phẫu thuật thẩm mỹ, phun xăm môi mày thẩm mỹ,...
 
Thuốc long huyết ph giúp giảm phù nề, sưng hiệu quả
 
Cách dùng, liều dùng thuốc Long huyết P/H

Sử dụng Long huyết PH ngay sau khi bị vết bầm tím, vết thương đã cầm máu do chấn thương, phẫu thuật, phẫu thuật thẩm mỹ. Uống sau bữa ăn từ 1 – 2 giờ:

– Người lớn và trẻ em trên 12 tuổi: 3 lần, mỗi lần 4 viên

– Trẻ em dưới 12 tuổi: ½ liều của người lớn

Cơ chế giúp giảm phù nề của vị thuốc quý Huyết giác có trong thuốc Long huyết P/H gồm 4 yếu tố chính:
- Tăng tuần hoàn máu: Theo các tài liệu của Trung Quốc, Huyết giác được gọi là “Hoạt huyết thánh dược”, tức là vị thuốc đông dược hàng đầu giúp tăng tuần hoàn máu trong cơ thể.
Các tài liệu này cũng nêu rõ huyết giác được sử dụng từ hàng trăm năm nay, có tác dụng hoạt huyết hóa ứ, tiêu ung chỉ thống, liễm thương chỉ huyết ( cầm máu – làm liền vết thương), nhuyễn kiên tán kết (làm mềm khối rắn tích tụ), bài nùng sinh cơ (trừ mủ, tăng sinh cơ),…
- Tác dụng chống viêm: Giúp ức chế các yếu tố gây viêm như COX – 2, TNF-α và IL-6. Giúp giảm các triệu chứng của vết thương như như sưng, đau, ngứa,...
- Kháng khuẩn: Trong Long huyết P/H có nhiều dược chất có tác dụng kháng sinh thực vật như Saponin steroid, Phenolic, Flavonoid,... giúp kháng trực khuẩn mủ xanh Pseudomonas aeruginosa, kháng tụ cầu vàng Staphylococcus aureus; hoạt tính kháng nấm sợi Aspergillus niger, Fusarium oxysporum...
- Tiêu sợi huyết, tan cục máu đông: Loureirin B có trong huyết giác giúp ức chế nồng độ PAI-1 trong tiểu cầu, thúc đẩy quá trình tiêu sợi huyết, giúp quá trình phân hủy cục máu đông được diễn ra bình thường.
Để tìm hiểu thêm về tác dụng giảm phù nề của thuốc Long huyết P/H, bạn có thể liên hệ tới tổng đài 1800 5454 35 (miễn cước) để được bác sĩ chuyên môn tư vấn.