Tuy vậy do những lý do ngoại cảnh mà có lúc bị té ngã, va đập mạnh dẫn tới tình trạng sưng đau, bầm tím, hoặc bởi một số nguyên nhân khác tạo thành tổn thương lâu ngày, nên trên da dần dần hình thành những vệt sẹo thâm vừa mất thẩm mỹ lại gây ảnh hưởng tới làn da bớt đi sự sáng khoẻ. Để trả lời cho câu hỏi làm thế nào giúp vết thương nhanh liền sẹo, hãy cùng nghiên cứu bài viết dưới đây và mau chóng áp dụng khi cần nhé.

Các trường hợp xuất hiện sẹo thâm

Với các lý do ngoại cảnh như tai nạn, ngã dập, bị thương gây ra các vết bầm tím rồi dần hình thành sẹo là điều dễ thấy. Tuy vậy, biểu hiện của những vết sẹo thâm còn có nguyên do bởi các bệnh ngoài da như bị bỏng, mụn, thuỷ đậu, hoặc do yếu tố di truyền. Chưa hết, khi tinh thần quá căng thẳng, gây mất cân bằng hóc-môn, không có một thói sinh hoạt điều độ sẽ tạo nên sự bất ổn lâu dài trong cơ thể, hoặc sở hữu các thói quen xấu ví dụ như phơi nắng quá lâu, dinh dưỡng không đầy đủ , sử dụng nhiều các chất kích thíchhoặc không chăm sóc da đúng cách cũng hoàn toàn gây nên các vết bầm tím, sẹo thâm lâu ngày không khỏi.

lam-the-nao-de-nhanh-lien-seo-tham

Làm thế nào để nhanh liền sẹo do bỏng?

Cách trị sẹo thâm hiệu quả ngay tại nhà

Có những phương pháp giúp nhanh liền sẹo mà không phải ai cũng biết. Hãy lưu lại các cách làm mờ sẹo cực đơn giản dưới đây, cũng như chuẩn bị sẵn trong nhà các nguyên liệu dễ kiếm đề phòng khi cần dùng đến ngay nhé.

Dùng nghệ tươi

Không chỉ là loại gia vị phổ biến, nghệ tươi từ lâu đã được lưu truyền như là một dược liệu có tác dụng làm trắng da và hỗ trợ nhanh liền sẹo. Trong nghệ còn có các tinh chất chống viêm, nên khi dùng nước nghệ tươi đắp lên vùng bầm tím đang hình thành sẹo thì vết thương sẽ được cải thiện nhanh chóng. 

Công thức giúp nhanh liền sẹo được bào chế từ nghệ tươi như sau:

  1. Lựa chọn vài củ nghệ tươi.
  2. Giã nát nghệ chắt lấy nước.
  3. Dùng bông gòn hoặc tăm bông thấm tinh chất nghệ.
  4. Thoa đều nghệ lên vết sẹo thâm, để khô.
  5. Trước mỗi lần thoa mới rửa sạch lại vết sẹo bằng nước muối sinh lý.

Những củ nghệ càng già lại càng có nhiều tinh chất giúp nhanh liền sẹo hơn. Khi chọn nghệ tươi nhưng cũng nên là những củ già.

Dùng hành tây kết hợp với mật ong

Hành tây cũng là một nguyên liệu dễ thấy trong căn bếp quen thuộc. Giống như nghệ, trong hành tây chứa những chất làm giảm sưng đau, mờ thâm, liền sẹo, giúp da bóng khoẻ hơn. Đặc biệt khi dùng chung với mật ong lại càng đẩy nhanh hiệu quả. Công thức kết hợp hành tây với mật ong để nhanh liền sẹo hơn như dưới đây:

  1. Lựa chọn một củ hành tây tươi.
  2. Bóc vỏ hành tây, rửa sạch, xay nhuyễn hành tây.
  3. Dùng lọc chỉ lấy nước cốt.
  4. Trông nước cốt hành tây với mật ong theo tỉ lệ 1:1
  5. Thoa hỗn hợp lên vết sẹo và mát-xa nhẹ nhàng.

Áp dụng cách làm này tối thiểu mỗi ngày thoa 3 lần sẽ giúp làn da sớm liền sẹo không tỳ vết.

cach-lam-nhanh-lien-seo-tu-hanh-tay-mat-ong

Hành tây và mật ong giúp nhanh liền sẹo

Dùng lô hội

Lô hội (nha đam) là loài thực vật có tính mát, chứa nhiều dưỡng chất phong phú như vitamin A, E, C, vitamin nhóm B, canxi, kẽm, magie... nên được điều chế thành nhiều sản phẩm có công dụng làm đẹp da phổ biến. Nếu muốn đẩy nhanh quá trình phục hồi làn da bằng lô hội có thể áp dụng công thức:

  1. Rửa sạch lá lô hội, cắt bỏ mép răng cưa và lớp vỏ bên ngoài.
  2. Lọc lấy lớp gel lô hội bên trong.
  3. Vệ sinh vùng da sạm, sẹo thâm bằng nước sạch.
  4. Thoa đều del nha đam lên vùng bị tổn thương, hoặc để lạnh phần gel, đến lúc dùng thì cắt lát đem đắp lên vùng bầm tím cũng giúp nhanh liền sẹo.

Ngoài ra dùng gel lô hội trộn lẫn với sữa chua càng làm tăng thêm tính hiệu quả, vì sữa chua cung cấp thêm collagen càng thúc đẩy quá trình nhanh liền sẹo hơn.

Công dụng của lô hội trong việc chống viêm, nuôi dưỡng làn da đã được công nhận, vậy nên đừng bỏ qua cách chữa sẹo được bào chế từ thành phần lô hội nhé.

Bổ sung vitamin C, K và E

Không chỉ có những cách chữa trị bên ngoài da mới khiến mau lành vết thương, việc hỗ trợ từ bên trong cũng góp phần trong quá trình làm mờ những vết sẹo. Khi cơ thể hiện rõ các vết bầm tím, sẹo thâm do va đập hay bởi bất cứ nguyên do nào khác, thì cung cấp bổ sung nhanh chóng các loại vitamin C và K để làm giảm sưng đau, chống viêm cùng vitamin E giúp sáng da, mờ sẹo, chống lão hoá là việc cần thiết. Có rất nhiều loại quả có tính chua chứa vitamin C, rau xanh chứa vitamin K hay các loại hạt chứa vitamin E để làm phong phú thêm lựa chọn cho mỗi bữa ăn. Bên cạnh đó cũng có thể bổ sung các loại vitamin theo dạng viên nén khá tiện lợi, nhưng trước khi dùng cũng nên hỏi sự tư vấn từ bác sĩ. 

Làm sao để tránh bầm tím và sẹo?

Một cách đơn giản nhất để tránh gặp phải các vết sẹo trên da là cần chú ý khi chơi các môn thể thao hay hoạt động hàng ngày. Sự cẩn thận sẽ giúp da thịt không phải chịu tổn thương, từ đó không có sưng đau, bầm tím, từ đó sẽ không có sẹo.

Khi chẳng may va đập thì cần dùng túi đá để chườm lạnh, giúp giảm sưng đau ngay lập tức. Không dùng dầu nóng xoa trong vòng 24h đầu tiên sau chấn thương vì sẽ làm tăng khả năng nhiễm trùng, sưng đau hơn và khó chữa sẹo hơn về sau. Sau đó có thể dùng một số loại thực vật, gia vị đặc biệt trong nhà để làm mờ sẹo nhanh chóng.

Quan trọng nhất là cần giữ một thái độ bình tĩnh, dành thời gian nghỉ ngơi cũng như sinh hoạt hợp lý. 

Hãy duy trì việc ăn nhiều hoa quả và rau xanh như một thói quen tốt. Không chỉ giúp nhanh liền sẹo mà còn giúp cơ thể tránh mệt mỏi cũng như được duy trì nguồn cung cấp năng lượng đảm bảo an toàn và khoẻ mạnh.

Hàng ngày khi đi đường nên tránh phơi da trực tiếp dưới nắng gắt mà cần mặc thêm áo chống nắng để bảo vệ làn da khỏi tia cực tím. Nếu muốn hỗ trợ mờ sẹo thì chỉ nên tắm nắng khoảng 30’ mỗi sáng từ 6h đến 7h mỗi ngày.

Ngoài ra khi có quá nhiều sẹo hoặc nhận thấy xuất hiện nhiều vết bầm tím không rõ nguyên do thì nên đến gặp bác sĩ để tư vấn và điều trị phù hợp.