Những con số chấn thương thể thao gây “choáng”

Chấn thương thể thao thường gặp ở người trẻ và trẻ em. Theo ước tính của Stanford Children's Health, tại Mỹ, hơn 3,5 triệu trẻ em và thanh thiếu niên bị thương khi tham gia các hoạt động thể dục hoặc thể thao có tổ chức mỗi năm. Một phần ba số ca chấn thương ở trẻ em cũng liên quan đến thể thao.

Các chấn thương thể thao phổ biến nhất ở trẻ em là bong gân và căng cơ. Các môn thể thao tiếp xúc, như bóng đá và bóng rổ, gây ra nhiều chấn thương hơn các môn thể thao không va chạm, như bơi và chạy.

Một nghiên cứu năm 2016 Nguồn tin cậy cho thấy 8,6 triệu người, từ 5 đến 24 tuổi, bị chấn thương thể thao mỗi năm ở Mỹ. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng nam giới từ 5 đến 24 tuổi chiếm hơn một nửa số ca chấn thương thể thao.

Phần thân dưới có nhiều khả năng bị thương nhất (42%). Các chi trên chiếm 30,3 phần trăm thương tích. Chấn thương đầu và cổ kết hợp với 16,4% các chấn thương thể thao.

Tử vong do chấn thương thể thao rất hiếm. Khi chúng xảy ra, thường là do hậu quả của chấn thương đầu.

Chấn thương do chơi thể thao rất hay gặp

Chấn thương do chơi thể thao rất hay gặp

Tại sao chúng ta dễ bị chấn thương khi chơi thể thao?

Các nguy cơ bị chấn thương thể thao có khả năng xảy ra khi người chơi thể thao:

- Không thường xuyên hoạt động

- Không khởi động đúng cách trước khi tập thể dục

- Chơi thể thao liên tục

- Chơi các môn thể thao mạo hiểm

Các loại chấn thương thể thao thường gặp

Các chấn thương thể thao khác nhau tạo ra các triệu chứng và biến chứng khác nhau. Các loại chấn thương thể thao phổ biến nhất bao gồm:

- Bong gân

Kéo căng quá mức hoặc làm rách dây chằng dẫn đến bong gân. Dây chằng là những mảnh mô kết nối hai xương với nhau trong một khớp. 

Căng cơ

Hoạt động quá căng hoặc làm rách cơ hoặc gân sẽ dẫn đến bong gân. Cơ là những sợi mô dày, sợi kết nối xương với cơ. Căng cơ thường bị nhầm với bong gân.

Chấn thương đầu gối

Bất kỳ chấn thương nào cản trở cách cử động của khớp gối đều có thể là chấn thương thể thao. Nó có thể từ căng quá mức đến rách cơ hoặc mô ở đầu gối.

- Các cơ sưng tấy 

Sưng là một phản ứng tự nhiên đối với chấn thương. Các cơ bị sưng cũng có thể bị đau và yếu.

- Đứt gân Achilles 

Gân Achilles là một sợi gân mỏng và mạnh mẽ ở phía sau mắt cá chân của bạn. Trong quá trình chơi thể thao, gân này có thể bị đứt hoặc đứt. Khi đó, bạn có thể bị đau đột ngột, dữ dội và đi lại khó khăn.

- Gãy xương 

Các xương bị gãy, nứt do lực tác động quá lớn. Trường hợp này cần phải đến bệnh viện ngay lập tức.

- Trật khớp

Chấn thương thể thao có thể làm trật khớp xương trong cơ thể bạn. Khi điều đó xảy ra, xương bị ép ra khỏi ổ của nó. Điều này có thể gây đau đớn và dẫn đến sưng tấy và suy nhược.

Điều trị chấn thương thể thao

Phương pháp RICE là một phác đồ điều trị phổ biến cho các chấn thương thể thao. Nó là viết tắt của:

- Rest: Nghỉ ngơi

- Ice: Chườm đá

- Compression: Băng ép

- Elevation: Nâng lên

Phương pháp điều trị này rất hữu ích cho những chấn thương thể thao nhẹ. Để có kết quả tốt nhất, hãy thực hiện theo phương pháp RICE trong vòng 24 đến 36 giờ đầu tiên sau khi bị thương. Nó có thể giúp giảm sưng, ngăn ngừa đau và bầm tím trong những ngày đầu sau chấn thương thể thao. 

Phương pháp rice trong điều trị chấn thương thể thao

Phương pháp RICE trong chấn thương thể thao

Để điều trị chấn thương thể thao cần dùng thêm thuốc tan bầm tím, giảm đau và sưng tấy. Một trong những loại thuốc thường xuyên được sử dụng trong chấn thương thể thao là Thuốc thảo dược Long huyết P/H có thành phần từ cây huyết giác.

Nếu chấn thương thể thao của bạn có vẻ nghiêm trọng hoặc cảm thấy nghiêm trọng, hãy hẹn gặp bác sĩ. Đến bệnh viện khẩn cấp nếu khớp bị thương có dấu hiệu:

- Sưng và đau nghiêm trọng

- Có thể nhìn thấy cục u, vết sưng hoặc các dị dạng khác

- Âm thanh lộp cộp hoặc lạo xạo khi bạn sử dụng khớp. Khớp yếu hoặc không có khả năng nâng

- Có các dấu hiệu như khó thở, chóng mặt, sốt

Chấn thương thể thao nghiêm trọng có thể yêu cầu phẫu thuật và vật lý trị liệu. Nếu vết thương không lành trong vòng hai tuần, hãy liên hệ ngay với bác sĩ.

Phòng chống chấn thương thể thao

Cách tốt nhất để ngăn ngừa chấn thương thể thao là khởi động đúng cách và căng cơ. Cơ lạnh dễ bị căng quá mức và chảy nước mắt. Cơ bắp ấm áp sẽ linh hoạt hơn. Chúng có thể hấp thụ các chuyển động nhanh, uốn cong và giật, làm cho chấn thương ít xảy ra hơn.

Đồng thời thực hiện các bước sau để tránh chấn thương khi chơi thể thao:

- Chơi thể thao đúng kĩ thuật

Tìm hiểu cách di chuyển thích hợp trong khi chơi thể thao. Các môn thể thao khác nhau yêu cầu các thế đứng và tư thế khác nhau. Ví dụ, trong một số môn thể thao, uốn cong đầu gối của bạn đúng lúc có thể giúp tránh chấn thương cho cột sống hoặc hông của bạn.

Sử dụng trang phục, trang thiết bị phù hợp

Mang giày phù hợp. Hãy chắc chắn rằng bạn có bảo hộ thể thao thích hợp. Giày hoặc dụng cụ không vừa vặn có thể làm tăng nguy cơ bị thương.

Đừng hoạt động quá sức

Nếu bạn bị thương, hãy đảm bảo rằng bạn đã được chữa lành trước khi bắt đầu lại hoạt động. Đừng cố gắng “vượt qua” cơn đau.

Khi cơ thể vừa phục hồi, chỉ nên tập nhẹ nhàng và nâng dần mức độ, không nên tập lại với cường độ như cũ.

Giãn cơ

Thông thường, điều này bao gồm thực hiện cùng một động tác kéo căng và các bài tập khởi động.

Duy trì hoạt động nhẹ nhàng

Đừng để bị thương quá lâu. Nghỉ ngơi quá nhiều có thể làm chậm quá trình chữa bệnh. Sau 48 giờ đầu tiên của RICE, bạn có thể bắt đầu sử dụng chườm nóng để giúp thư giãn các cơ bị căng. Hãy thực hiện mọi thứ một cách chậm rãi và thoải mái.